ชื่อ-สกุล นางรุ่งทิพย์ ทองอินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนสตรีศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
สอนรายวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นม.3
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้นม.3/11
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน........15....ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา คณิตศาสตร์ ระดับชั้น ม.3 จำนวน.......12..... ชั่วโมง/สัปดาห์
ชั่วโมงโฮมรูม นักเรียนที่ปรึกษาชั้นม.3/11 จำนวน........1..... ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นม.1 จำนวน........1..... ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "วิชาการ" จำนวน........1..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ....9..... ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน......4.......ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน........4.....ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 32 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา คณิตศาสตร์ ระดับชั้น ม.3 จำนวน 12 ชั่วโมง/สัปดาห์
ชั่วโมงโฮมรูม นักเรียนที่ปรึกษาชั้นม.3/10 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นม.1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "วิชาการ" จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 32 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ คือ การริเริ่ม พัฒนา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยวิธีกระบวนการ Active Learning เพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะที่หลากหลายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10-3/12 โรงเรียนสตรีศึกษามาจากโรงเรียนหลากหลายนักเรียนส่วนใหญ่จะขาดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์เพราะบางโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาสจะไม่มีการจัดการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ที่เข้ามาไม่มีทักษะการคิดวิเคราะห์ แยกแยะโจทย์ปัญหาได้ครูผู้สอนจึงใช้วิธีการ Active Learning ควบคู่กับการจัดกิจกรรมกลุ่มโดยให้นักเรียนที่เรียนเก่งช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนอ่อนเพื่อจะได้เรียนรู้ไปด้วยกันทำให้นักเรียนที่เรียนอ่อนมีความรู้ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนากับการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนรู้อื่น ๆ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรที่นักเรียนต้องรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ตาม
ตัวชี้วัดที่ต้องการให้เกิด
2. ศึกษาการเรียนรู้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยวิธีกระบวนการ Active Learningเพื่อ ให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะ
ที่หลากหลายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ
4. ออกแบบสื่อ เพื่อทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยวิธีกระบวนการ Active Learningเพื่อ ให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะที่หลากหลายของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
5. จัดทำสื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยวิธีกระบวนการ Active Learning เพื่อ ให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะที่หลากหลาย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามที่ออกแบบไว้
6. นำสื่อไปทดลองใช้และนำผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาสื่อการสอนด้วยวิธีกระบวนการ Active Learning เพื่อ ให้เกิดทักษะการเรียนรู้ทักษะ
ที่หลากหลายและนักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง จากสื่อทางเทคโนโลยี โดยการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาเพิ่มเติมในรายวิชาคณิตศาสตร์
ทาง Internet และสื่อ ดิจิทัล ซึ่งเป็นการเรียนรู้นอกเหนือจากตำรา และนอกห้องเรียน
7. นำผลสะท้อนในการใช้สื่อ Active Learning มาบันทึกในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินผลการเรียนรู้นำความรู้ที่ได้
มาพัฒนาให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
8. ในทุกกระบวนการการดำเนินการใช้นวัตกรรมการบริหารและการจัดการ STR-GREAT Model
3. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศึกษา ร้อยละ 90 ที่เรียนในวิชาคณิตศาสตร์ มีผลการพัฒนาการทักษะการคิด วิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี
ผ่านตามตัวชี้วัด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศึกษา สามารถแก้ปัญหาได้ มีทักษะกระบวนการคิดอย่างมีระบบ ตรงตามสมรรถนะของผู้เรียนใน
หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ฉบับปรับปรุง 2561
ปีงบประมาณ 2568